Xin giới thiệu đên các bạn 1 Unsharp Mask technique rất hiệu quả. Nguồn gốc của technique này là từ 1 NAG người Pháp tên là Luko trên Trekearth/Treklens. Nó được truyền miệng và chia sẻ trong 1 số cộng đồng Nhiếp ảnh nước ngoài.
Mình may mắn được 1 người bạn tốt và cũng là 1 người thầy truyền lại cho. Nhưng anh NAG Luko đó nói anh ta cũng học từ 1 người khác cho nên cũng không biết ai là người đầu tiên developer ra nó nữa.
Cũng nên nói trước là Sharpening là bước cuối cùng trong quá trình xử lý 1 bức ảnh.
1. Open image mà bạn muốn xử lý
2. Xử lý những thứ cần xử lý như ánh sáng, màu sắc, contrast, burn & dodge, Noise reduction... cho xong
3. Flatten image
1. Open image mà bạn muốn xử lý
2. Xử lý những thứ cần xử lý như ánh sáng, màu sắc, contrast, burn & dodge, Noise reduction... cho xong
3. Flatten image
Làm theo các bước như sau để sharpen:
4. Nhân đôi layer (Ctrl J)
5. Select layer "Background copy"
6. Unsharp Mask ( Filter > Sharpen > Unsharp Mask) and enter Amount 18, Radius 40, Threshold 0 -> OK
7. Unsharp Mask ( Filter > Sharpen > Unsharp Mask) and enter Amount 150, Radius 0.3, Threshold 0 -> OK
8. Edit > Fade Unsharp Mask: Opacity 100% select blend mode "Darken" -> OK
9. Unsharp Mask ( Filter > Sharpen > Unsharp Mask) and enter Amount 150, Radius 0.3, Threshold 0 -> OK
10. Edit > Fade Unsharp Mask: Opacity 50% and select blend Mode Lighten -> OK
11. Bạn có thể giảm Opacity nếu cần thiết và Flatten Image
12. Done!
Lưu ý: không phải ảnh nào cũng cần Unsharp Mask. Có ảnh phải cần soften và có ảnh không cần làm gì nó cũng đẹp sẵn rồi. Các bạn hảy thử nghiệm với những thông số khác nhau và tìm ra thông số thích hợp cho riêng mình. Mình thì dùng technique ở trên hơn 1 năm nay và thấy chất lượng ảnh cũng như màu sắc, tương phản đẹp hơn rất nhiều. Nhất là nó làm cho ảnh trong veo.
5. Select layer "Background copy"
6. Unsharp Mask ( Filter > Sharpen > Unsharp Mask) and enter Amount 18, Radius 40, Threshold 0 -> OK
7. Unsharp Mask ( Filter > Sharpen > Unsharp Mask) and enter Amount 150, Radius 0.3, Threshold 0 -> OK
8. Edit > Fade Unsharp Mask: Opacity 100% select blend mode "Darken" -> OK
9. Unsharp Mask ( Filter > Sharpen > Unsharp Mask) and enter Amount 150, Radius 0.3, Threshold 0 -> OK
10. Edit > Fade Unsharp Mask: Opacity 50% and select blend Mode Lighten -> OK
11. Bạn có thể giảm Opacity nếu cần thiết và Flatten Image
12. Done!
Lưu ý: không phải ảnh nào cũng cần Unsharp Mask. Có ảnh phải cần soften và có ảnh không cần làm gì nó cũng đẹp sẵn rồi. Các bạn hảy thử nghiệm với những thông số khác nhau và tìm ra thông số thích hợp cho riêng mình. Mình thì dùng technique ở trên hơn 1 năm nay và thấy chất lượng ảnh cũng như màu sắc, tương phản đẹp hơn rất nhiều. Nhất là nó làm cho ảnh trong veo.
6. Unsharp Mask(USM) 18-40-0: Cái này người ta gọi nó là Local Contrast Adjustment. Sharpening với Amount nhỏ(18) và radius lớn(40, các bạn có thể thử với radius lớn hơn) làm tăng tương phản của 1 pixel so với các pixel kế bên.
Nếu chỉ làm Unsharp Mask như trên hoặc với 1 radius lớn hơn(thử USM 20-70-0) ảnh của bạn sẻ trở nên trong hơn. Nếu ảnh bị mờ mờ đục đục dùng chiêu này đủ trị rồi. Lưu ý: Cẩn thận ở bước này vì nó có thể làm ảnh bị halo (nổi hào quang?).
7. USM 150, 0.3, 0 đây chỉ là sharpen bình thường nhưng ...
8. Edit > Fade > 100% mode Darken làm cho bước sharpen trên chỉ sharpen vào phần Dark Halo thôi. Nghia là chỉ ảnh hưởng phần Dark Halo chứ không đá đụng gì đến White Halo. Giống như mình mới dùng Burn Tool để làm tối các edges(cạnh?) của bức ảnh vậy.
9. USM 150, 0.3, 0 chỉ là sharpen bình thường nhưng ...
9. USM 150, 0.3, 0 chỉ là sharpen bình thường nhưng ...
10. Edit > Fade > 50% Mode Lighten. Cái này là mình control phần White Halo đây.
Thêm một cách nữa để làm rõ nét hơn cho ảnh khi bị mất nét!
Từ trước đến nay, một trong những cách phổ thông nhất để “sharpen” tấm hình là dùng “unsharp mask”. Theo kinh nghiệm bản thân, nếu dùng “unsharp mask”, nên chỉnh như sau:
- Amount – 100%-
- Radius – 1.5 – 2 pixels
- Threadhold – 1
Hoặc:
- Amount: 300%
- Radius: 0.3
- Threshold: 2 level
Chỉ nên sharpen một lần sau khi các công đoạn khác đã hoàn tất.
Tuy nhiên, phương pháp này có một số nhược điểm:
• Nếu hình có “noise” sẵn, khuyết điểm sẽ hiện ra rỏ hơn.
• Nếu không có kinh nghiệm, chỉnh nhiều quá, sẽ làm mất tính chất tự nhiên của hình.
• “unsharp mask” thường có thể làm trên lớp nguyên thủy “background” layer. Nếu bạn “save” hình rồi, khi mở hình trở lại, bạn không thể “undo” những gì đã làm trước đó.
• Nếu không có kinh nghiệm, chỉnh nhiều quá, sẽ làm mất tính chất tự nhiên của hình.
• “unsharp mask” thường có thể làm trên lớp nguyên thủy “background” layer. Nếu bạn “save” hình rồi, khi mở hình trở lại, bạn không thể “undo” những gì đã làm trước đó.
Trong một số trường hợp, bạn có thể thử một phương pháp khác gọi là “high pass sharpening”
Với phương pháp này, bạn chỉ chỉnh trên “duplicate layer”. Background layer vẫn được giữ nguyên. Sau khi đã “save” tấm hình rồi, bạn có thể mở lại hình, hủy bỏ “duplicate layer”, làm lại từ đầu được. Ngoài ra, bạn có thể “click” vào “Eye” (hình con mắt) để so sánh sự thay đổi.
Nếu biết xử dụng đúng mức, hình sẽ trông rỏ nét một cách tự nhiên hơn. Sau đây là trình tự làm “high pass sharpening”
1. Tại “Layer palette”, chọn “background layer”, bấm bên phải con chuột (right click), lựa“duplicate layer”.
2. Tại layer mới, lựa “filter/other/highpass”, để “radius” ở số 10 và bấm OK.
3. “Zoom” hình lớn hơn và “click” vào “actual pixels” để bạn có thể thấy rõ hơn những thay đổi do những gì bạn sẽ làm tiếp.
4. Trở lại “layer palette” và lựa “hard light” từ “drop down” ở bên trái.
5. Dùng “opacity slider” để điều chỉnh mức sắc bén cho vừa ý. Thông thường, tốt nhất nên lựa trong khoảng từ 20% đến 70%. Đây là sự điều chỉnh mức độ ảnh hưởng của“adjustment layer” trên tấm hình nguyên thủy.
2. Tại layer mới, lựa “filter/other/highpass”, để “radius” ở số 10 và bấm OK.
3. “Zoom” hình lớn hơn và “click” vào “actual pixels” để bạn có thể thấy rõ hơn những thay đổi do những gì bạn sẽ làm tiếp.
4. Trở lại “layer palette” và lựa “hard light” từ “drop down” ở bên trái.
5. Dùng “opacity slider” để điều chỉnh mức sắc bén cho vừa ý. Thông thường, tốt nhất nên lựa trong khoảng từ 20% đến 70%. Đây là sự điều chỉnh mức độ ảnh hưởng của“adjustment layer” trên tấm hình nguyên thủy.
Quang Vũ tổng hợp.