Photoshop: Warp và Liquify
Warp:
Công cụ Warp dùng để kéo các control point để chỉnh lại phần ảnh đã được
chọn, hoặc các hình vẽ - shapes hoặc các đường dẫn paths và vv...
Dùng công cụ warp như thế nào?
Ở hình A, ta sẽ chọn vùng muốn điều chỉnh bằng công cụ Lasso
( phím tắt L ), chọn khuôn form mà ta sẽ thực hiện ( mặc định là none )
từ option bar của Warp ( hình B ). Và hình C là kết quả.
Thao tác:
Liquify
Liquify cũng tương tự chức năng như warp, những không điều chỉnh vùng ảnh được chọn,
tùy theo các chức năng có sẳn liquify, ta sẽ điều chỉnh từng phần trên ảnh
Có thể chọn trước vùng ảnh muốn điều chỉnh ( bằng công cụ lasso ) hoặc cả một tấm ảnh.
Đề nghị nên chọn trước vùng ảnh để thao tác được nhanh và không làm ảnh hưởng đến các vùng khác
Vào filter > liquify
Giao diện cửa sổ liquify sẽ hiện lên
( Ảnh này em chọn là vì người mẫu trong ảnh cần phải
hút mở bụng !!! và em cũng không cần phải xin phép người
mẫu cho em được sử dụng để làm bài chia sẽ. Và ảnh do bác
Biengioi chụp, nếu có kiện bản quyền sử dụng ảnh thì cùng lắm
em dắt cụ biengioi đi nhậu coi như huề )
Sau khi mở ảnh ta nhớ bấm tổ hợp phím Ctrl + J để copy layer Back ground thành layer 1,
để dành layer background để xem hiệu quả sau khi chỉnh
Để ý một tí, ta sẽ thấy người mẫu cần phải hút mở bụng là vì
người mẫu không có eo ! và nút áo thứ 4 và 5 từ trên xuống bị lệch.
Do đó ta sẽ dùng công cụ Warp để điều chỉnh.
Chỉnh cho người mẫu có eo !
Dùng công cụ lasso bắt vùng chọn như ảnh minh họa. Ta để ý rằng warp
sẽ kéo giản vùng điểm ảnh được chọn, do đó ta nên bắt vùng chọn ở những
vùng ảnh "monochrome" hoặc ít màu, không nên bắt vùng chọn vào bức tranh
vì warp sẽ lôi pixels trên bức tranh đi. Nên bắt vùng cho sát với phần nách
và chừa phần cánh tay lại !
Sau đó vào Edit > Transform > Warp
Lưới warp mesh sẽ hiện lên, đặt chuột vào tâm của lưới chiếu kéo nhẹ
vào bên trong vừa đủ để nguời mẫu có tí eo, đừng kéo quá trớn không
khéo lại trở thành ảnh biếm họa mất
Bây giờ người mẫu đã có tí eo, việc còn lại là phải chỉnh tí để hàng nút áo thẳng,
dùng công cụ lasso bắt vùng chọn là nút áo thứ 4&5 tương tự như trên và cũng
dùng warp để kéo hàng nút áo vào phía trong
Và sau khi xong ta sẽ thấy trên áo của người mẫu có tí "tì vết",
để khỏi bị phát hiện là đã "bùa PS" ta dùng công cụ clone stamp
Vậy là xong ! và cũng xin lưu ý rằng em chỉ chia sẽ phần Photoshop
không đề cập đến anatomy hay cơ thể học gì ráo chọi, để chỉnh
được hài hòa về anatomy là do tài khéo léo của các bác
Thực hành phần Liquify
Bấm Ctrl+J để copy layer 1 thành layer 1 copy và đổi tên là layer là liquify
Như phần trên, ta chỉ điều chỉnh cơ thể bằng liquify với những vùng ảnh có đường biên,
những cạnh rìa của phần cơ thể. Không nên điều chỉnh những phần dư thừa do
bóng đổ bằng liquify, tốt nhất phần đổ bóng ta nên dùng clone stamp để điều chỉnh
( trong bài chia sẽ này em không nhắc tới clone stamp )
Ta quan sát và nhận thấy có thể điều chỉnh ở những phần như sau:
Dùng công cụ lasso bắt vùng chọn như hình minh họa
Vào filter > liquify - giao diện liquify hiện lên
Dùng freeze mask tool tô hết mắt và khóe mủi. Như nói ở phần lý thuyết,
những tô freeze mask sẽ không bị ảnh hưởng bởi các công cụ trong liquify
Sau đó dùng công cụ forward ward tool để , chọn kích thước brush phù hợp
( trong bài em đặt brush là 75 pixel - tuy nhiên tùy theo kích cở ảnh mà ta sẽ chọn kích cở brush phù hợp )
Đặt cọ đúng hình minh họa và đẩy ( drag ) cọ vào phía trong.
Cần nói thêm có những công cụ trong liquify điều chỉnh bằng
cách đẩy cọ và hướng tác động sẽ là hướng đẩy ( drag ) có
những công công cụ điều chỉnh bằng cách nhấp chuột ( click )
và số lần nhập sẽ ảnh hưởng đến biên độ điều chỉnh
Tương tự sẽ làm cho phần gáy:
Dùng Lasso bắt vùng chọn:
Vào filter > liquify, Dùng công freeze mask tool tô thêm phần giao cũa cạnh tường và phần lổ tai
Dùng công cụ forward ward tool đẩy phần gáy vào phía trong
Vậy là xong ! và cũng xin lưu ý rằng em chỉ chia sẽ phần
Photoshop không đề cập đến anatomy hay cơ thể học
gì ráo chọi, để chỉnh được hài hòa về anatomy là do tài khéo léo của các bác !
Mở ảnh
Bây giờ quan sát lại thành quả, thật tuyệt vời ... một thân hình đầy đủ điện nước phải không các bác.
Công cụ Warp dùng để kéo các control point để chỉnh lại phần ảnh đã được
chọn, hoặc các hình vẽ - shapes hoặc các đường dẫn paths và vv...
Dùng công cụ warp như thế nào?
Ở hình A, ta sẽ chọn vùng muốn điều chỉnh bằng công cụ Lasso
( phím tắt L ), chọn khuôn form mà ta sẽ thực hiện ( mặc định là none )
từ option bar của Warp ( hình B ). Và hình C là kết quả.
Thao tác:
- Chọn vùng ảnh muốn điều chỉnh bắng cách vẽ đường bao
- bằng công cụ Lasso ( phím tắc L ),
- Vào Edit > Transform > Warp
- Lưới warp mesh sẽ hiện lên, để điều chỉnh vùng ảnh ta
- sẽ nắm và kéo các control point của warp mesh
- Có thể điều chỉnh điểm tham chiếu Reference point trên option bar
Liquify
Liquify cũng tương tự chức năng như warp, những không điều chỉnh vùng ảnh được chọn,
tùy theo các chức năng có sẳn liquify, ta sẽ điều chỉnh từng phần trên ảnh
Có thể chọn trước vùng ảnh muốn điều chỉnh ( bằng công cụ lasso ) hoặc cả một tấm ảnh.
Đề nghị nên chọn trước vùng ảnh để thao tác được nhanh và không làm ảnh hưởng đến các vùng khác
Vào filter > liquify
Giao diện cửa sổ liquify sẽ hiện lên
- Forward Warp tool: Click vào vùng ảnh rê chuột các pixel
- ảnh sẽ di chuyển theo hướng rê.
- Reconstruct tool: Đây gần giống như chức năng undo ( Ctrl Z )
tuy nhiên khác ở điểm là ta có quyền chọn những phần cần - tái tạo lại như ban đầu bằng cách click chuột vào nhửng vùng điểm ảnh đó
- Twirl Clockwise tool: Click vào vùng điểm ảnh vùng điểm ảnh
- sẽ xoay theo chiều kim đồng hồ. Ngược lại nếu giữ phím Alt và
- kéo chuột vùngh điểm ảnh sẽ xoay ngược chiều kim đồng hồ
- Pucker tool: Click vào vùng điểm ảnh, các điểm ảnh sẽ
- tụm lại vào tâm của brush
- Bloat tool: Click vào vùng điểm ảnh, các điểm ảnh
- sẽ phình ra từ tâm của brush
- Freeze mask tool: Đóng băng những vùng không muốn
- bị tác động (khi tô mask những vùng ảnh được tô sẽ không bị ảnh hưởng)
- Thaw mask tool: Làm tan băng ( xóa những vùng đã tô mask )
- Brush Size: Đường kính của brush - cọ
- Brush Pressure: Sức của cọ, tương tự như ta vẽ với cọ khi ta
- nhấn mạnh cọ vùng điểm ảnh sẽ bị ảnh hưởng nhiều hay ít tùy theo ta đặt thông số
( Ảnh này em chọn là vì người mẫu trong ảnh cần phải
hút mở bụng !!! và em cũng không cần phải xin phép người
mẫu cho em được sử dụng để làm bài chia sẽ. Và ảnh do bác
Biengioi chụp, nếu có kiện bản quyền sử dụng ảnh thì cùng lắm
em dắt cụ biengioi đi nhậu coi như huề )
Sau khi mở ảnh ta nhớ bấm tổ hợp phím Ctrl + J để copy layer Back ground thành layer 1,
để dành layer background để xem hiệu quả sau khi chỉnh
Thực hành phần Warp:
Để ý một tí, ta sẽ thấy người mẫu cần phải hút mở bụng là vì
người mẫu không có eo ! và nút áo thứ 4 và 5 từ trên xuống bị lệch.
Do đó ta sẽ dùng công cụ Warp để điều chỉnh.
Chỉnh cho người mẫu có eo !
Dùng công cụ lasso bắt vùng chọn như ảnh minh họa. Ta để ý rằng warp
sẽ kéo giản vùng điểm ảnh được chọn, do đó ta nên bắt vùng chọn ở những
vùng ảnh "monochrome" hoặc ít màu, không nên bắt vùng chọn vào bức tranh
vì warp sẽ lôi pixels trên bức tranh đi. Nên bắt vùng cho sát với phần nách
và chừa phần cánh tay lại !
Sau đó vào Edit > Transform > Warp
Lưới warp mesh sẽ hiện lên, đặt chuột vào tâm của lưới chiếu kéo nhẹ
vào bên trong vừa đủ để nguời mẫu có tí eo, đừng kéo quá trớn không
khéo lại trở thành ảnh biếm họa mất
Bây giờ người mẫu đã có tí eo, việc còn lại là phải chỉnh tí để hàng nút áo thẳng,
dùng công cụ lasso bắt vùng chọn là nút áo thứ 4&5 tương tự như trên và cũng
dùng warp để kéo hàng nút áo vào phía trong
Và sau khi xong ta sẽ thấy trên áo của người mẫu có tí "tì vết",
để khỏi bị phát hiện là đã "bùa PS" ta dùng công cụ clone stamp
Vậy là xong ! và cũng xin lưu ý rằng em chỉ chia sẽ phần Photoshop
không đề cập đến anatomy hay cơ thể học gì ráo chọi, để chỉnh
được hài hòa về anatomy là do tài khéo léo của các bác
Thực hành phần Liquify
Bấm Ctrl+J để copy layer 1 thành layer 1 copy và đổi tên là layer là liquify
Như phần trên, ta chỉ điều chỉnh cơ thể bằng liquify với những vùng ảnh có đường biên,
những cạnh rìa của phần cơ thể. Không nên điều chỉnh những phần dư thừa do
bóng đổ bằng liquify, tốt nhất phần đổ bóng ta nên dùng clone stamp để điều chỉnh
( trong bài chia sẽ này em không nhắc tới clone stamp )
Ta quan sát và nhận thấy có thể điều chỉnh ở những phần như sau:
Dùng công cụ lasso bắt vùng chọn như hình minh họa
Vào filter > liquify - giao diện liquify hiện lên
Dùng freeze mask tool tô hết mắt và khóe mủi. Như nói ở phần lý thuyết,
những tô freeze mask sẽ không bị ảnh hưởng bởi các công cụ trong liquify
Sau đó dùng công cụ forward ward tool để , chọn kích thước brush phù hợp
( trong bài em đặt brush là 75 pixel - tuy nhiên tùy theo kích cở ảnh mà ta sẽ chọn kích cở brush phù hợp )
Đặt cọ đúng hình minh họa và đẩy ( drag ) cọ vào phía trong.
Cần nói thêm có những công cụ trong liquify điều chỉnh bằng
cách đẩy cọ và hướng tác động sẽ là hướng đẩy ( drag ) có
những công công cụ điều chỉnh bằng cách nhấp chuột ( click )
và số lần nhập sẽ ảnh hưởng đến biên độ điều chỉnh
Tương tự sẽ làm cho phần gáy:
Dùng Lasso bắt vùng chọn:
Vào filter > liquify, Dùng công freeze mask tool tô thêm phần giao cũa cạnh tường và phần lổ tai
Dùng công cụ forward ward tool đẩy phần gáy vào phía trong
Vậy là xong ! và cũng xin lưu ý rằng em chỉ chia sẽ phần
Photoshop không đề cập đến anatomy hay cơ thể học
gì ráo chọi, để chỉnh được hài hòa về anatomy là do tài khéo léo của các bác !
Cho một cơ thể hấp dẫn
với cả hai công cụ Liquify và Warp
Mở ảnh
Nhấn tổ hợp phím Ctrl + J để copy layer backgound thành layer 1
Dùng công cụ lasso để bắt vùng chọn như hình minh họa
Vào filter > liquify. Giao diện liquify sẽ hiện lên
Dùng bloat tool, chọn kích thước brush vừa phải,
đặt brush đúng như hình minh họa và click nhiều lần ( không kéo - chỉ nhấp chuột )
Tương tự với " phần bên kia ", dùng bloat tool đặt
brush đúng như hình minh họa nhấp chuột nhiều lần
Sau khi nhấp chuột, chắc các bác cũng thấy phần thay đổi rồi chứ !!!!
Tiếp tục ta sẽ dùng lasso để bắt vùng chọn như hình minh họa
Vào Edit > Transform > Warp, lưới warp mesh sẽ hiện lên,
cũng đặt chuốt ở tâm lưới và kéo vào trong.
Kéo thật nhẹ và quan sát tác động tránh không
để ảnh trở thành tranh biếm họa !!!
Làm tương tư với " phần sau" cũng dùng công cụ warp.
Bắt vùng chọn như hình minh họa, vào Edit > Transform >
Warp, đẩy lưới mesh ra ngòai, nhớ đẩy thật nhẹ và quan sát
tránh không để ảnh trở thành tranh biếm họa
Dùng lasso bắt vùng chọn như hình minh họa
( phần mask tool màu đỏ trong giao diện liquify chính là vùng chọn ).
Dùng công cụ forward warp tool đẩy eo vào phía trong.
Thật nhẹ nhàng thật tinh tế nhe. Đường rách màu trắng có trong hình
là do transform warp tạo ra không quan tâm đến nó
Sau khi xong ta cũng nên zoom pan ảnh một tí rà sóat những lỗi
do transform warp tạo ra, ví dụ như ở minh họa. Ta sẽ điều chỉnh nó
clone stamp ( trong bài chia sẽ em không nhắc tới công cụ clone stamp)
Dùng công cụ lasso để bắt vùng chọn như hình minh họa
Vào filter > liquify. Giao diện liquify sẽ hiện lên
Dùng bloat tool, chọn kích thước brush vừa phải,
đặt brush đúng như hình minh họa và click nhiều lần ( không kéo - chỉ nhấp chuột )
Tương tự với " phần bên kia ", dùng bloat tool đặt
brush đúng như hình minh họa nhấp chuột nhiều lần
Sau khi nhấp chuột, chắc các bác cũng thấy phần thay đổi rồi chứ !!!!
Tiếp tục ta sẽ dùng lasso để bắt vùng chọn như hình minh họa
Vào Edit > Transform > Warp, lưới warp mesh sẽ hiện lên,
cũng đặt chuốt ở tâm lưới và kéo vào trong.
Kéo thật nhẹ và quan sát tác động tránh không
để ảnh trở thành tranh biếm họa !!!
Làm tương tư với " phần sau" cũng dùng công cụ warp.
Bắt vùng chọn như hình minh họa, vào Edit > Transform >
Warp, đẩy lưới mesh ra ngòai, nhớ đẩy thật nhẹ và quan sát
tránh không để ảnh trở thành tranh biếm họa
Dùng lasso bắt vùng chọn như hình minh họa
( phần mask tool màu đỏ trong giao diện liquify chính là vùng chọn ).
Dùng công cụ forward warp tool đẩy eo vào phía trong.
Thật nhẹ nhàng thật tinh tế nhe. Đường rách màu trắng có trong hình
là do transform warp tạo ra không quan tâm đến nó
Sau khi xong ta cũng nên zoom pan ảnh một tí rà sóat những lỗi
do transform warp tạo ra, ví dụ như ở minh họa. Ta sẽ điều chỉnh nó
clone stamp ( trong bài chia sẽ em không nhắc tới công cụ clone stamp)
Bây giờ quan sát lại thành quả, thật tuyệt vời ... một thân hình đầy đủ điện nước phải không các bác.