Trang

Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2013

Chỉnh đúng White Blance theo thông số màu RGB (Cân bằng trắng)

Như các bác đã biết, hầu hết trong các tình huống chụp, chúng ta sử dụng chế độ Auto White Balance để nhanh và tiện lợi, nhưng chế độ này không phải lúc nào cũng chính xác. Việc sai White Balance có thể dẫn đến việc hình bị ám màu.

Chúng ta có thể tránh tình huống này bằng việc sử dụng chế độ Custom White Balance, hoặc tinh chỉnh lại bằng Photoshop. Tại vnphoto.net đã có bài viết "Cân bằng trắng (white balance), dễ thôi!" hướng dẫn chỉnh White Balace bằng Photoshop, nhưng đòi hỏi trong hình phải có sẵn Black Card, White Card và Gray Card 18%. 

Nhưng ngặt nỗi là không phải ai cũng có Gray Card (chưa nói là Gray Card chuẩn) và cho dù là có cũng không siêng tới mức mỗi lần chụp lại nhét cái gray card vô đâu đó trong khung hình.

Còn chỉnh màu bằng Photoshop thì ngoài việc set được Black và White Point dễ dàng, nhưng chỗ để set Neutral Gray Point chính xác thì biết làm sao đây? Chưa kể là nhiều khi màn hình lệch màu, sai màu thì sao?

Cho nên, em mạn phép viết hướng dẫn việc dùng Color Picker Tool, kết hợp Threshold để tìm ra Black, White và Gray Point chính xác dựa trên thông số màu RGB ở các điểm sample point. Ngoài ra, em sẽ kết hợp với công cụ Curve để tinh chỉnh lại màu trước khi hoàn tất.

Đây là hình gốc:




Các bác có thể thấy khá rõ là hình bị ám vàng, đặc biệt ở phần da của cô dâu và chú rể

Còn đây là hình sau khi đã chỉnh lại White Balance bằng phương pháp em giới thiệu




Màu da cũng như hậu cảnh đã không còn ám vàng nặng như hình gốc


*********************

Và sau đây là phần thực hiện chi tiết các bước 

Bước 1: Mở hình gốc ra (tất nhiên rồi :innocent




Bước 2: Tìm Black Point và White Point

Đã có rất nhiều bài hướng dẫn để làm bước này một cách dễ dàng. Em chỉ giới thiệu lại cho đầy đủ thôi.

Ta chọn Adjustment Layer => Thershold




Được màn hình như sau




Kéo con trượt hình tam giác qua phải, màn hình tối hù :gun_bandana: Đưa con trượt ở vị trí như trên hình, ta sẽ thấy 1 số điểm màu trắng. Đó là những vùng có điểm mà ta sẽ định nghĩa là điểm sáng nhất trên hình.

Cách chọn điểm đánh dấu: giữ nút Shift (trên Mac thì em không biết, em dùng Window) và click chuột trái vào vùng màu trắng





Tương tự cho bên trái để tìm điểm tối nhất





Sau đó, ta chọn Cancel của Thershold, vì đã đánh dấu xong rồi. :ermm:

Tiếp đến, ta dùng Adjustment Layer Level để chọn Black Point và White Point cho hình.





Dùng white point picker (khung màu xanh) click vào điểm đánh dấu White Point, tương tự cho black point picker (khung màu đỏ) click vào điểm đánh dấu Black Point.





Ta được hình như vầy





Nhưng coi bộ kì kì à. Sao mà ám vàng còn kinh dị hơn lúc nãy nữa. :chair:

Các bác yên tâm, bước tiếp theo chúng ta tìm ra Gray Point, tấm hình sẽ gần như hết hẳn ám vàng luôn.

Có rất nhiều cách tìm ra Gray Point, nhanh chậm khác nhau, đạt cùng mục đích. Cách của em tốn thời gian mức độ vừa phải, nhưng được cái đánh dấu lại được điểm Gray Point giúp ta dựa vào các thông số để tinh chỉnh chính xác hơn.

Ta tạo 1 layer mới, để trống, nằm ngay trên layer Background.





Chọn Edit => Fill (hoặc ấn Shift + F5)





Ta chọn mục 50% Gray





Được một màn hình xám xịt :doctor:. Và động tác RẤT QUAN TRỌNG là chuyển Blending Mode thành Different





Ta được 1 tấm hình kinh dị như sau :buck:





Ý nghĩa của Blend Mode Different là nó so sánh những điểm khác nhau của layer hiện hành với layer nằm dưới nó và thể hiện bằng những màu (kì quái) khác nhau như vàng, tím ... :glare: Tuy nhiên, giữa 2 layer này vẫn có những điểm tương tự nhau và được thể hiện bằng màu đen. Như vậy, những điểm giống nhau của 2 layer sẽ biến thành những điểm tối nhất trên hình. Đó chính là những điểm Neutral Gray Point (ý là: những điểm xám trung tính, dùng để set Gray Point trong Level).

Vậy làm sao để ta xác định những điểm này? Như đã nói ở trên, trong Blend Mode Different, đó là những điểm tối nhất của hình, vậy 1 lần nữa chúng ta sử dụng công cụ Threshold để xác định chúng





Kéo về bên trái, Shift + Left Click để mark lại Dark Point (Dark Point ở đây chính là Dark Point trong Blend Mode Different; khi ở Blend Mode Normal, nó chính là Neutral Gray Point)





Sau đó, ta Cancel Threshold, delete luôn layer được fill 50% gray (wa cầu rút ván wá :dots: Ai từ bi hơn thì invisible em nó cũng được :innocent. Mở lại Adjustment Layer Level, ta dùng Gray Point Picker click và Gray Point đã đánh dấu.





Ta được hình như sau





Nhìn khá hơn rồi chứ các bác hả? :beer_smile: Đến đây coi như ta đã hoàn thành 80% chặng đường rồi. Các bác nào muốn stop luôn ở đây cũng hổng sao; phần tiếp theo là optional dành cho những ai kĩ tính thôi

]Bước 4: Tinh chỉnh

Cho tới bước này, tấm hình coi như khá hoàn chỉnh. Nhưng với tấm hình em lấy ra làm ví dụ, các bác vẫn chưa thấy được cái "thông số" mà em nói tới nó ở chỗ nào.:ermm: Em xài Photoshop CS3, các bác mở tab Info nằm cạnh tab Navigation và Histogram ở phía trên cùng tay phải (mấy version khác em hổng rành, nhưng chắc cũng chỗ đó luôn). Các bác sẽ thấy 3 ô vuông thông số như hình dưới đây.





Các thông số này bao gồm:

#1
R 255
G 255
B 255

#2
R 0
G 0
B 1

#3
R 124
G 124
B 125

Trong đó #1 chính là White Point, #2 chính là Black Point và #3 là Gray Point. Trong hệ màu RGB, khi R/G/B là 255/255/255, đó là pure white; 0/0/0 là pure black và 128/128/128 là neutral gray. 

Như vậy, theo thông số hiện thời, mấy điểm Black, White và Gray ta đang có chưa chịu pure. Để chỉnh cho nó pure, ta dùng công cụ Curve (như hình trên luôn, các bác chịu khó scroll ngược lên :goodluck

Ta biết, #1 là White Point, #2 là Black Point, #3 là Gray Point, vậy làm sao ta đưa những điểm này lên đường Curve để tinh chỉnh? Ta thực hiện điều này bằng cách mở Adjustment Layer Curve lên, Ctrl + Left Click vào từng điểm, nó sẽ hiện lên đường Curve trong bảng công cụ





Sau khi xác định được các điểm cần chỉnh trên đường Curve, phải xác định là đang ở Channel RGB, chọn điểm và dùng phím di chuyển, ấn từng chút một và xem các thông số thay đổi.





Các bác để ý sẽ thấy, em chỉnh cho White Point về 245/245/245, Black Point về 10/10/11, Gray Point về 128/129/130. 

Tại sao lại kì vậy? Ở trên em mới kiu là phải chỉnh 255/255/255 mới ra pure white và 0/0/0 mới ra pure black mà giờ chơi kì vậy? Lý do em chỉnh 245/245/245 và 10/10/10 chính vì em không muốn mất đi các chi tiết vùng sáng và vùng tối của hình. Chỉnh như vậy thì hình sẽ không có độ tương phản cao nhất, nhưng ngược lại giữ được nhiều chi tiết hơn.

Và một điều phải giải thích thêm về sự không đồng nhất về thông số của 3 kênh RGB ở từng điểm vì chỉnh ở Channel RGB nó là chỉnh thô, chắc chắn khó có thể đồng nhất được. Ta sẽ tinh chỉnh ở từng kênh màu Red, Green hoặc Blue để đảm bảo thông số giữa các kênh là giống nhau.

Ở đây ta thấy Black Point có thông số R/G/B là 10/10/11, chứng tỏ ở kênh Blue còn chưa chuẩn; vậy ta chọn Channel là Blue, chọn Black Point (Shift + Left Click vào Black Point mark trên hình) rồi chỉnh lại thành 10





Tương tự cho Gray Point, chưa chuẩn ở kênh Green, ta chỉnh lại ở kênh Green





Ta được hình như sau





Tới đây, coi như là xong hết rồi. Nhưng với em, màu còn hơi rực (tại em thích vừa vừa thôi), em giảm Saturation là -10





Và được hình final của em 





Một lần nữa, em show lại hình chưa sửa và hình hoàn tất cho các bác dễ so sánh :banana:

Hình gốc





Hình sau khi sửa




Cám ơn các bác đã ghé xem

Nguồn : VNphoto
previous home
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...